Xem nhiều

TP.HCM có 59 đội chuyên trách bắt chó thả rông

03/04/2024 07:00

Kinhte&Xahoi Việc thành lập các đội bắt chó thả rông có mục đích phòng, chống và kiểm soát bệnh dại trên chó một cách hiệu quả và góp phần kiểm soát bệnh dại trên người.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, thời gian qua TP.HCM đã có nhiều giải pháp ngăn chặn bệnh dại và quản lý, xử lý đàn chó mèo chưa tiêm phòng. Đặc biệt, chú trọng hỗ trợ các địa phương trong việc bắt chó thả rông.

Tính đến hiện tại, TP.HCM có 59 đội chuyên trách bắt chó thả rông. Trong đó, 5 đội ở TP Thủ Đức, 2 đội quận 1, 1 đội quận 6, 10 đội quận 7, 2 đội quận 10, 11 đội quận 12, 12 đội quận Gò Vấp, 1 đội quận Bình Thạnh, 7 đội huyện Cần Giờ, 6 đội ở Củ Chi, 2 đội ở Hóc Môn.

TP.HCM hiện có 59 đội chuyên trách bắt chó thả rông.

Tuy Chi cục không có chức năng, trực tiếp thành lập đội bắt chó thả rông (thuộc trách nhiệm của từng địa phương) nhưng vẫn hỗ trợ bằng cách tập huấn nhân sự, hướng dẫn cách bắt chó cho các địa phương và hỗ trợ các xe chuyên dụng, dụng cụ bắt chó, lồng nhốt và cả về cách xử lý.

Chi cục phối hợp với các quận huyện tổ chức tiêm phòng cho đàn chó mèo (hỗ trợ 50% chi phí vắc xin tại 5 huyện ngoại thành).

Tập trung tiêm phòng vắc xin đại trà vào khoảng tháng 3 - 5 hằng năm và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi. Từ đó, giúp tỉ lệ tiêm phòng hằng năm luôn trên 88% tổng đàn kiểm tra.

Phối hợp với các xã phường rà soát tình hình biến động đàn chó, mèo định kỳ 2 lần/năm (vào ngày 1/1 và ngày 1/7), cập nhật vào phần mềm quản lý thống kê gia súc.

Những việc làm này để quản lý chặt chẽ đàn chó, mèo và hỗ trợ tổ chức tiêm phòng, quản lý mẫu giám sát tiêm phòng.

Chó thả rông gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho con người.

Chó thả rông sau khi bắt sẽ được tạm giữ ở điểm cách xa khu vực dân cư không ảnh hưởng đến môi trường. Chủ nuôi muốn nhận lại chó phải nộp phạt vi phạm hành chính và cam kết không để chó chạy rông. Sau 48 giờ, nếu chó không có người đến nhận sẽ giao cho các đơn vị thú y để nghiên cứu khoa học, xử lý theo quy định.

TP.HCM hiện có khoảng 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 100.000 hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận hơn 10.000 trường hợp đi tiêm ngừa phòng dại vì bị vật nuôi cắn.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM khuyến cáo người dân, khi thấy chó, mèo có triệu chứng bệnh dại, ví dụ: chó, mèo thường trốn vào góc tối, kín đáo, tỏ ra vồn vã thái quá, sủa vu vơ, tru lên từng hồi, nhảy lên đớp không khí, chó liếm hoặc tự cắn, cào đến rụng lông, chảy máu, chó bỏ ăn, nuốt khó, sốt, giãn đồng tử… phải nhốt riêng và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời, không để phát sinh và lây lan bệnh dại trong cộng đồng.

Đỗ Quyên - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xuất bản 3 cuốn sách khi mới 22 tuổi

Hà Quang Hưng, chàng sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, thuộc thế hệ trẻ Zenz với niềm đam mê những con số Toán học nhưng lại dành rất nhiều tâm huyết để viết ra những cuốn sách với mong muốn trang bị thêm kiến thức cho hành trang thi cử của các bạn trẻ.

Hà Nội đạt tổng điểm PAPI cao nhất 5 thành phố trực thuộc Trung ương

Sáng 2-4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), Công ty Phân tích thời gian thực (RTA), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023.

link bài gốc https://phapluatplus.vn/tphcm-co-59-doi-chuyen-trach-bat-cho-tha-rong-197625.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com