Xem nhiều

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

26/04/2024 10:00

Kinhte&Xahoi Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.

Bám đuôi đoàn xe vào chở cát sỏi tại thôn Quyết Thắng, xã Tô Mậu, huyện lục yên (Yên Bái), nhóm PV báo Pháp luật Việt Nam được mục sở thị cảnh nhồi nhét vật liệu lên xe đầu kéo, rồi đắp cao vượt những cái thành thùng dài như toa tàu hỏa, có sức chứa 60 – 70 m3.



Do bãi tập kết không lắp đặt bàn cân, nên việc người ta đổ cả đống cát to lù lên xe chỉ là ước lượng. Nhưng chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng phát hiện ra là khối lượng cát vận chuyển gấp nhiều lần tải trọng cho phép.

Theo quan sát, bãi tập kết cát sỏi này chạy dài theo ria đường, đoạn qua khuôn viên Thủy điện Tân Lĩnh, địa phận mỏ cát sỏi của Công ty cổ phần kinh doanh xi măng miền Bắc với những thiết bị máy móc, sàng tuyển bề thế nằm án ngữ sát với bờ sông và bờ đường để tiện việc khai thác cát sỏi, vì thế những chiếc xe đầu kéo dài ngoằng cũng đành phải nằm luôn ở giữa đường, để chờ máy xúc vục đầy cát lên xe rồi mới ì ạch bò qua công trình xây dựng thủy điện ra hướng Quốc lộ 70 đi tiêu thụ.



Xe đầu kéo dài ngoằng xúc đầy cát ướt nặng nhưng chất cao như chở rơm.

Chứng kiến cảnh những chiếc xe cõng trên lưng hàng trăm tấn cát sỏi, oằn mình ga thốc tháo, khạc ra quầng khói đen sì mệt mỏi muốn tụt dốc.

Mặt đường rung chuyển muốn rạn vỡ, nhiều người dân tham gia giao thông trên quãng đường độc đạo này chỉ biết lắc đầu rồi nhanh chóng lùi lại để né tránh.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Yên Bái được cho là đã giảm đáng kể tình trạng xe cơ nới thành thùng và quá khổ quá tải.

Cả đoàn xe ì ạch như muốn tụt dốc, bò ra hướng Quốc lộ 70.
Xe mang dấu hiệu quá tải ì ạch bò từ thôn Quyết Thắng xã Tô Mậu, ra Quốc lộ 70 theo hướng Lào Cai.

Tuy nhiên, những chiếc xe đầu kéo có rơ móoc dài ngoằng như thế này vận chuyển vật liệu chìm nặng, nèn chặt chất cao như chở rơm thế kia lại dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng một cách ngoạn mục. Gây hỏng hóc xuống cấp đường xá và nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người tham gia giao thông trên đường liên thôn, cũng như trên Quốc lộ 70.

Việc yêu cầu các mỏ khoáng sản, như đất đá, quặng, cát, sỏi, phải lắp đặt bàn cân cũng là một biện pháp hữu hiệu để quản lý tài nguyên và giám sát tải trọng tận gốc.

Xe măng dấu hiệu quá tải, bò ì ạch từ thôn Quyết Thắng ra Quốc lộ 70 rồi theo hướng về Yên Bái.

Nhưng ngược lại, chỉ riêng thôn Quyết Thắng, xã Tô Mậu đã có ít nhất 2 điểm tập kết cát sỏi không qua cân thể hiện hành vi không chấp hành các quy định của nhà nước, cần được đôn đốc nhắc nhở và xử lý nghiêm tránh tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng".

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV báo Pháp luật Việt Nam về thủ tục pháp lý trong quá trình khai thác và tập tết kết vật liệu, ông Lương Văn Khiên – Chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho biết: "Trên địa bàn thôn Quyết Thắng có một bãi được UBND tỉnh cấp phép, còn bãi tập kết mà doanh nghiệp khai thác tận thu lên để vật liệu là chưa được phép".

Điểm tập kết cát sỏi được cho là Doanh nghiệp thuê đất tích trữ vật liệu xây dựng thủy điện.

"Trong thời gian tới, UBND xã Tô Mậu sẽ tiến hành kiểm tra việc khai thác và các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng", ông Khiên cho hay.

Vị lãnh đạo xã cho rằng, bến bãi tập kết vật liệu để phục vụ dự án thủy điện, nhưng theo hình ảnh ghi nhận của PV báo Pháp luật Việt Nam mọi hoạt động tại bến bãi này lại đang thể hiện, hàng đoàn xe vận chuyển cát sỏi có dấu hiệu quá tải vượt qua công trình thủy điện ra Quốc lộ 70, rồi chia ra hai hướng Lào Cai và Yên Bái để đi tiêu thụ hay xây dựng gì, ở đâu không rõ?

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Baí vào cuộc, thanh kiểm tra quá trình khai thác, tập kết và vận chuyển vật liệu xảy ra trên địa bàn xã Tô Mậu, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Hải Yến - MiNa- Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://phapluatplus.vn/yen-bai-binh-doan-xe-tai-cho-vat-lieu-hoanh-hanh-quan-thao-duong-lien-thon-va-quoc-lo-70-198372.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com