Xem nhiều

Trường học ứng phó với kỳ nghỉ dài: Linh hoạt phương án đào tạo

17/02/2020 16:24

Kinhte&Xahoi Việc các trường rút ngắn thời gian nghỉ Hè để tăng thời gian nghỉ học nhằm phòng chống dịch Covid-19 khiến nhiều người trăn trở, lo lắng khi những dự định của học sinh có thể bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, ngành đã sẵn sàng các phương án ứng phó. Trong thời điểm này, phụ huynh, học sinh nên ủng hộ, chung tay cũng ngành giáo dục phòng chống dịch.

Học sinh học online trong thời gian nghỉ học ngừa dịch Covid -19. Ảnh: Thu Thủy

Vừa xoay xở, vừa lo âu

Với chính sách kết thúc năm học muộn hơn dự kiến, khá nhiều phụ huynh lo lắng, sẽ ảnh hưởng đến việc du học của các con. Chị Nguyễn Hằng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đặt câu hỏi: “Liệu kỳ thi tốt nghiệp THPT có bị chậm lại không, nếu chậm một tháng thì học sinh đi du học làm sao có điểm gửi đi các trường tiếp nhận đây, chẳng lẽ phải ngồi chờ cơ hội nhập học một năm sau?".

Còn chị Ngô Thu Hà ở quận Hà Đông, Hà Nội bày tỏ lo lắng, mặc dù con trai chị (cháu Nguyễn Quang A. đang học lớp 7) đã được nhà trường áp dụng hình thức học online (trực tuyến), giờ lên lớp và các tiết học như ở trường, nhưng hiện cháu A. bắt đầu có biểu hiện mệt mỏi, chán nản, thiếu hứng thú và xuất hiện một số hành vi tiêu cực như bố mẹ hỏi nhiều câu mới trả lời, mất tập trung, hay cáu gắt... Theo chia sẻ của chị Hà, ở lứa tuổi 13, 14, các con có nhiều đam mê và bắt đầu khám phá, thử sức và các lớp học đã phần nào giúp con giải quyết được vấn đề của mình. Tuy nhiên, giờ các con đang bước sang tuần thứ 3 được nghỉ học, với quá ít không gian, đã ít nhiều ảnh hưởng không tốt tới tâm lý.

Giống nỗi lo như chị Hà, nhưng với gia đình anh Lê Quý Dương ở quận Đống Đa, Hà Nội lại có phương án xử lý tích cực, chủ động. Anh Dương cho hay, khi con được nghỉ học dài, vợ chồng anh đã cùng bàn xây dựng thời gian biểu phù hợp để tạo hứng thú cho cậu con trai đang học lớp 4. “Tôi đi mua đồ chơi thể thao, các cây bóng rổ mini, dựng ngay ở nhà cho con rảnh thì vận động, còn vợ tôi thì đi tìm các cuốn sách, truyện hay các tài liệu tham khảo để con đọc thêm. Như vậy, con tôi luôn được thay đổi các nội dung khác nhau, sẽ không bị chán nản” – anh Dương chia sẻ.

Một chính sách không phục vụ tất cả trường hợp

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho hay, một chính sách không thể đáp ứng mọi trường hợp. Khi mà cả hệ thống chính trị đang chung tay phòng chống dịch, kỳ nghỉ kéo dài, học sinh, phụ huynh nếu có thiệt thòi một chút, thì hãy nên ủng hộ, đồng hành với ngành giáo dục, vì sức khỏe của học sinh, giáo viên và cộng đồng. Với các trường hợp du học, theo ông Thành, đây là vấn đề không mang tính đại trà. Bên cạnh đó, ông Thành phân tích, ở nhiều quốc gia, luôn có những chính sách đào tạo khoa học, thuận tiện cho các du học sinh. “Giả thiết học sinh Việt Nam qua nước bạn du học, các trường quốc tế vẫn luôn có chính sách linh hoạt, có thể chậm một chút cũng không sao. Hơn nữa, việc đào tạo theo tín chỉ sẽ không gây cản trở nhiều, miễn học sinh, sinh viên đảm bảo hoàn thành các tín chỉ đó” – ông Thành phân tích.

Liên quan đến nội dung có hay không dùng những ngày nghỉ Hè để học sinh học bù, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết, trước khi đưa ra bất cứ một chính sách nào, Bộ GD&ĐT luôn căn cứ vào tình hình thực tiễn của dịch bệnh để tính toán thời điểm kết thúc năm học phù hợp. Trong trường hợp học sinh tiếp tục được nghỉ, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các địa phương phương án dạy bù hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe cho thầy – trò, vừa đem lại hiệu quả trong công tác giảng dạy.
Cũng theo phân tích của ông Thành, trong chương trình đào tạo, Bộ GD&ĐT luôn có phương án dự phòng, còn gọi các tuần đệm để ứng biến linh hoạt. “Chẳng hạn khung thời gian năm học của Bộ là 37 tuần, trong khi đó, chương trình học được thiết kế 35 tuần. Như vậy, các địa phương hoàn toàn có thể dùng quỹ thời gian này để tính toán phương án học bù” – ông Thành nói thêm.

Không quá lo lắng việc học sinh nghỉ dài, cô Vũ Lan Anh – Hiệu trưởng trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết, nhà trường luôn chủ động xây dựng các phương án linh hoạt trong đào tạo. “Trường tôi đã cho học sinh học sớm 2 tuần, rồi quỹ tuần đệm theo chương trình của Bộ được thêm ít nhất 2 tuần nữa. Như vậy, chỉ cần dạy bù hợp lý vào thứ Bảy, Chủ nhật, thậm chí các em vẫn nghỉ Hè đủ cả 3 tháng” – cô Lan Anh nói.

Bộ GD&ĐT cũng đã có các kịch bản ứng phó với tình hình dịch, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung, đặc biệt là sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học. Việc lùi thời điểm kết thúc năm học sẽ gây một số khó khăn cho ngành và các địa phương, tuy nhiên qua phân tích vẫn có thể khắc phục được bằng các giải pháp quản lý phù hợp của từng nhà trường, từng địa phương.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chống dịch COVID-19: Thêm những tin vui

Sáng 17/2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Link bài gốc http://kinhtedothi.vn/truong-hoc-ung-pho-voi-ky-nghi-dai-linh-hoat-phuong-an-dao-tao-365349.html?fbclid=IwAR2lSgJpsSJ3c_K4-jmbzYcwxK_OhhVbVB_uN7hH3hTUaScQrMMpQEzyfNA

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com