Xem nhiều

Tận dụng chính sách và nguồn lực

25/06/2021 08:51

Kinhte&Xahoi Mặc dù khó khăn không hề nhỏ do đại dịch Covid-19 vẫn đang hiện hữu, nhưng những con số trong phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội được đưa ra tại cuộc giao ban của UBND TP hôm qua vẫn cho thấy những tín hiệu sáng. Đặc biệt, một vấn đề được nhiều ý kiến nhắc đến là niềm tin của người dân, DN vào công tác phòng, chống dịch; sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của TP và các chính sách. Đây là một động lực quan trọng để thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tiếp theo.

Sản xuất tại Công ty CP Dược phẩm Megapharco. Ảnh: Lê Nam

Từ những con số cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song Hà Nội duy trì được sự tăng trưởng, xuất khẩu tăng, thu hút đầu tư nước ngoài tốt với 694,26 triệu USD... Tính chung 6 tháng qua, GRDP của Hà Nội ước tăng 5,91% - cao gần gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước (3,39%); tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn cũng đã đạt 53% dự toán T.Ư giao và gần 50% dự toán của TP... Đó là những thành quả rất đáng mừng trong điều kiện hiện nay.

Nhìn từ khối DN, được coi là trụ cột chính của nền kinh tế, thống kê cho thấy, số DN được thành lập mới trên địa bàn là 13.125 (tăng 4% so với cùng kỳ năm trước), cùng với đó, số DN quay trở lại hoạt động trong 6 tháng qua cũng ở mốc trên 5.600 (tăng 74% so với cùng kỳ) cũng cho thấy sự phục hồi đang dần hiện hữu. Điều này cũng thể hiện niềm tin và sự kỳ vọng của cộng đồng DN vào việc TP tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ nhà đầu tư, DN từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và tháo gỡ khó khăn... Đi kèm với đó là nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức... để các chính sách được đánh giá hữu ích nhanh đi vào thực tiễn cuộc sống.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, lãnh đạo TP đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các đơn vị, địa phương để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 5 năm, đồng thời, cũng thúc đẩy sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành. Việc thực hiện tốt “mục tiêu kép” đã tạo cho Hà Nội thêm động lực, niềm tin cũng như điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh quá trình tăng trưởng trở lại. Nhưng khó khăn vẫn không ít khi tăng trưởng vẫn chưa đạt đến kịch bản thấp nhất (7%) đưa ra đầu năm. Và để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2021 đạt 7,5%, nhiệm vụ quý III phải tăng trên 8,5%, quý IV phải tăng trên 9,1% thực sự là nhiệm vụ không dễ dàng gì trong bối cảnh hiện nay. Chưa kể đến con số 7.220 DN đăng ký tạm ngừng hoạt động cũng đặt ra không ít thách thức. Bởi thế, như nhiều chuyên gia đã chỉ ra, TP vẫn cần nhiều hơn các giải pháp để khơi thông, huy động mọi nguồn lực đảm bảo cho mục tiêu phát triển, trong đó, chìa khóa quan trọng vẫn là thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, rà soát cụ thể, chi tiết từng dự án đầu tư công, đẩy nhanh giải ngân, tạo vốn thực hiện kích thích phát triển kinh tế, xã hội...

Đặc biệt, việc tận dụng hiệu quả chủ trương, chính sách lớn từ thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị sẽ được thực thi từ 1/7 tới và cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP cũng là vấn đề được đề cập tới. Với các chính sách này, tiếp tục khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của TP, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Cùng với phát huy lợi thế, tiềm lực, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất, hơn lúc nào hết, sự đoàn kết, chung sức đồng lòng vẫn luôn được nhắc đến, để tạo ra sự cộng hưởng, động lực thúc đẩy quyết tâm hoàn thành tốt hơn nữa “mục tiêu kép” đã đặt ra.

 Hà Bình - Theo KTĐT

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội xếp thứ 8 về chỉ số cải cách hành chính năm 2020

Chiều 24/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, cùng đại diện một số sở, ngành Thành phố.

link bài gốc http://kinhtedothi.vn/tan-dung-chinh-sach-va-nguon-luc-424854.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com