Xem nhiều

Niềm vui khi nhịp sống "bình thường mới" trở lại với Thủ đô

13/10/2021 20:45

Kinhte&Xahoi Chiều 13/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện số 21/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới, nhiều người dân tỏ ra vui mừng, phấn khởi vì dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát.

Vui nhưng không quên phòng, chống dịch

 Công điện số 21/CĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội nêu rõ: Từ 6h ngày 14/10/2021, UBND thành phố điều chỉnh một số hoạt động trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau: Các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường; Thường xuyên tự đánh giá nguy cơ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; Khuyến khích làm việc trực tuyến.

Các dịch vụ vận tải hành khách công cộng như xe buýt, taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, đảm bảo các quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch.

Các bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách trở lại với số lượng không quá 10 người/đoàn, đảm bảo khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi

Khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động trở lại không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh lưu trú và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và hướng dẫn của ngành Du lịch.

Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; Yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR.

Đặc biệt, Công điện cũng quy định rõ, các hoạt động và cơ sở kinh doanh phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm 5K, cài đặt và quét mã QR theo quy định của Bộ Y tế và thành phố gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và các cá nhân tham gia.

Sau khi nhận được thông tin Hà Nội cho phép nới lỏng một số dịch vụ, nhiều người dân vui mừng vì tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã dần được kiểm soát. Chị Vũ Thu Hương (ở quận Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Từ ngày mai, thành phố cho phép các phương tiện vận tải hành khách như xe buýt, taxi được hoạt động trở lại, như vậy, việc đi lại của người dân sẽ thuận tiện hơn, góp phần giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hành khách đi xe vẫn cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để dịch bệnh được kiểm soát một cách triệt để.

Chia sẻ với phóng viên, chị Phùng Thị Thu Hà, chủ cửa hàng bán bún cua ở Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Do đặc thù của việc kinh doanh hàng ăn nên việc bán mang về của cửa hàng tôi cũng gặp khá nhiều bất tiện. Việc thành phố cho phép được phục vụ tại chỗ sẽ tạo thuận lợi cho những người kinh doanh hàng ăn như tôi buôn bán thuận lợi hơn. Từ khi được mở cửa trở lại, gia đình tôi đã cam kết sẽ luôn chấp hành thực hiện giãn cách, thực hiện 5K, bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch bệnh”.

Chuẩn bị điều kiện tốt nhất để hoạt động trở lại

Người dân Thủ đô phấn khởi khi được nới lỏng một số dịch vụ nhưng không lơ là phòng dịch

Ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ… cho thấy, nhiều cửa hàng đã tất bật sắp xếp, chuẩn bị nguyên liệu, món ăn, nước sát khuẩn khi được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ.

Nhiều hộ kinh doanh đã ký cam kết phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; Yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR.

Ngoài việc sắp xếp, chuẩn bị nguyên liệu, cửa hàng còn trang bị nước sát khuẩn, khai báo y tế, mã QR... để khách hàng khai báo bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Đối với đơn vị vận tải hành khách công cộng cũng đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để hoạt động trở lại, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Văn phòng Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: Dịch Covid-19 đang được kiểm soát, Transerco luôn sẵn sàng hoạt động lại để phục vụ doanh nghiệp và hành khách sau thời gian dài đóng cửa phòng dịch.

Theo ông Hùng, trong thời gian tạm dừng hoạt động vẫn yêu cầu các đơn vị thường xuyên chăm sóc phương tiện để duy trì chất lượng, an toàn. Transerco đã ban hành quy định chung về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để triển khai đồng bộ các giải pháp.

Đơn cử như công tác khử khuẩn, từ trước đến nay các đơn vị vẫn thực hiện. Trong đó, sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện đều được vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đồng thời, những vị trí có nhiều người tiếp xúc như: Tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun khử khuẩn để bảo đảm an toàn phòng dịch. Ngoài ra, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho mỗi phương tiện cũng được bổ sung đầy đủ.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho đội ngũ lái xe, phụ xe, ông Hùng cho biết, Transerco đã hoàn thành danh sách tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho khoảng 7.000 lái, phụ xe. Hiện tại nhiều đơn vị còn thực hiện tiêm xong mũi 2 cho nhân viên phụ và lái xe.

"Chúng tôi đã sẵn sàng từ lâu, chỉ chờ có lệnh của thành phố là sẽ chạy trở lại", ông Hùng nói.

 Thanh Hà - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/niem-vui-khi-nhip-song-binh-thuong-moi-tro-lai-voi-thu-do-180214.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com