Xem nhiều

Để F0 yên tâm tự cách ly và điều trị tại nhà

13/01/2022 06:42

Kinhte&Xahoi Dịch COVID-19 ở Hà Nội vẫn đang có những diễn biến phức tạp, để chăm sóc tốt cho người bệnh, thành phố lựa chọn phương án phân tầng điều trị, trong đó, những người mắc bệnh (F0) thể nhẹ hoặc không triệu chứng nếu có đủ điều kiện sẽ được điều trị tại nhà. Đồng hành cùng các ca bệnh, các tổ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà đã giúp bệnh nhân tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế sớm và nhanh nhất, yên tâm điều trị ngay tại gia đình.

Giúp người bệnh yên tâm điều trị

 Theo thống kê, toàn thành phố Hà Nội hiện có 50.946 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly. Trong đó, 40.653 trường hợp theo dõi cách ly tại nhà. Theo phân tầng điều trị mới nhất vừa được Sở Y tế ban hành, F0 điều trị tại nhà là nhóm những người từ 3 tháng đến dưới 49 tuổi chưa phát hiện bệnh nền, tiêm đủ vắc xin, không mang thai, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, Sp02 từ 97% trở lên.

Để hỗ trợ đối tượng này, các tổ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà ra đời. Theo đó, tổ hỗ trợ bệnh nhân điều trị COVID-19 các xã, phường, thị trấn sẽ thường xuyên gọi điện thoại có hình (video call) thăm hỏi sức khỏe F0 đang điều trị tại nhà, giúp bệnh nhân yên tâm hơn và sớm phục hồi sức khỏe.

Tổ hỗ trợ bệnh nhân điều trị COVID-19 tại nhà giúp bệnh nhân yên tâm hơn và sớm phục hồi sức khỏe

Anh N.V.N tại phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phát hiện mắc COVID-19 ngày 6/1, sau khi có một đồng nghiệp cùng công ty được xác định là F0 qua test nhanh. Sau đó, anh N được test nhanh ngay tại công ty và có kết quả dương tính. Sau khi liên hệ với nhân viên y tế qua đường dây nóng, anh N đã được tư vấn và hướng dẫn cách ly, theo dõi tại nhà.

“Với trường hợp của tôi là F0 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ thì được các nhân viên y tế tư vấn nên ăn uống bổ sung dinh dưỡng, nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái… chứ chưa cần thuốc hay can thiệp gì cả”, anh N chia sẻ.

Anh N cũng cho biết, mọi hỗ trợ đều được thực hiện qua điện thoại hoặc tin nhắn Zalo. Theo đó, nhân viên y tế có đề nghị anh tự test nhanh tại nhà, chụp lại kết quả và gửi qua Zalo để được tư vấn cụ thể hơn.

“Qua báo chí tôi cũng biết số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội đang tăng cao và có thể lực lượng y tế bị quá tải. Với trường hợp của tôi không có triệu chứng nên có thể chờ đợi thêm 1-2 tiếng để nhận hỗ trợ. Về hỗ trợ cho cuộc sống hằng ngày, hiện tôi ở một mình và đang được hàng xóm tiếp tế thực phẩm”.

Cán bộ Tổ hỗ trợ bệnh nhân điều trị COVID-19 tại nhà đưa thuốc điều trị cho người bệnh

Cũng cùng hoàn cảnh như anh N.V.N, chị N.T.U ở phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có biểu hiện ho, sốt từ ngày 4/1 và có kết quả test nhanh dương tính với virus SARS-Cov-2. Khi nhận được kết quả này, cả gia đình chị U đã rất lo lắng, bởi trong nhà còn 2 con nhỏ, chưa đủ tuổi tiêm vắc xin COVID-19.

Ngay khi có kết quả, chị U đã gọi đến Trạm Y tế phường Xuân Phương. Chiều cùng ngày, đội phản ứng nhanh đã tới để lấy mẫu PCR cho cả gia đình. Hiện, chị U cùng 2 con đều có kết quả xét nghiệm khẳng định mắc COVID-19. Theo đó, cả gia đình chị đang thực hiện cách ly tại nhà và được phát thuốc điều trị dùng trong 5 ngày.

“Bây giờ thì cả nhà cũng đã an tâm phần nào. Người lớn trong nhà được phát thuốc dùng trong 5 ngày, sau đó sẽ được test lại để kiểm tra sức khỏe. Trẻ nhỏ được các bác sĩ dặn dò nếu sốt thì cho cháu uống hạ sốt. Hiện tại, các cháu cũng đã bớt sốt và ho có đờm nhẹ”, chị U cho biết.

Kết nối mạng xã hội trong chăm sóc, điều trị ca bệnh F0

 Việc F0 thực hiện điều trị, cách ly tại nhà đang được chính quyền địa phương, nhân viên y tế ở cơ sở hằng ngày quan tâm, chăm sóc nên người bệnh rất yên tâm tự cách ly. Việc sử dụng thuốc cũng được hướng dẫn chi tiết, từ uống thuốc hạ sốt, C sủi, thuốc ho đến đo nhịp tim, nồng độ ô xy trong máu...

Theo Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt Nguyễn Văn Đức, vào 10h hằng ngày, F0 đang điều trị tại nhà sẽ cập nhật tình hình sức khỏe lên phần mềm, nhân viên y tế đánh giá thang điểm qua phần mềm, gọi điện hỏi thăm và nắm bắt tình hình. Các trường hợp F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà cũng được hướng dẫn ngủ phòng riêng, nhà tắm riêng và dùng mọi vật dụng sinh hoạt riêng để tránh lây lan COVID-19.

Mô hình hỗ trợ, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã phát huy hiệu quả, giảm tải cho các cơ sở điều trị tập trung

Tại phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Phường đã ra quyết định cách ly 33 trường hợp F0 điều trị tại nhà; Đồng thời cấp phát thuốc đến từng trường hợp F0, dán biển cách ly tại cửa nhà. Tổ hỗ trợ, theo dõi F0 điều trị tại nhà hằng ngày kiểm tra, theo dõi sức khỏe F0, kịp thời báo cáo cán bộ y tế phường những tình huống phát sinh. Phường cũng thực hiện việc chuyển tầng đối với những trường hợp có triệu chứng nặng theo quy định.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 70% F0 đang điều trị, cách ly tại nhà. UBND thành phố Hà Nội củng cố năng lực điều trị các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Trong đó, các địa phương chủ động trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm các mô hình hay để triển khai hiệu quả trên địa bàn.

Ngoài ra, thành phố còn huy động tối đa nguồn lực từ các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên để phát huy hiệu quả cao nhất đối với mô hình này.

Trạm trưởng Trạm Y tế phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) Nguyễn Tường Phượng cho rằng, để có thể nhân rộng hiệu quả mô hình hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, các địa bàn cần chủ động trong khâu xét nghiệm, vừa giúp rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, vừa giúp giảm tải cho y tế.

Có thể nói, mô hình hỗ trợ, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã phát huy hiệu quả, giảm tải cho các cơ sở điều trị tập trung, đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, giúp họ nhanh chóng hồi phục. Thành quả này không tự nhiên mà có, nên cần thêm nguồn lực để giữ vững và phát huy trong thời gian tới... 

 Thanh Hà - TTTĐ


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/de-f0-yen-tam-tu-cach-ly-va-dieu-tri-tai-nha-187883.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com