Xem nhiều

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: 8 nhóm nhiệm vụ phục hồi kinh tế trong những tháng cuối năm

23/09/2021 15:12

Kinhte&Xahoi Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế; Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; Đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường…

Một số mục tiêu, chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt kế hoạch

 Sáng 23/9, phát biểu bế mạc tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết: Tại kỳ họp, UBND TP đã trình HĐND TP 26 nội dung và đã được các đại biểu HĐND TP xem xét, thảo luận, cho ý kiến trong 1 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, tích cực.

Đối với 17 Nghị quyết trình HĐND tại kỳ họp này, UBND TP đã có báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ, bổ sung sửa đổi và hoàn thiện theo báo cáo thẩm tra của các ban HĐND.

Ngay sau khi các nghị quyết của HĐND TP được thông qua, UBND TP sẽ triển khai ngay việc xây dựng các Kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, sớm đưa các Nghị quyết của HĐND TP vào cuộc sống; Với quyết tâm, nỗ lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả năm 2021, tạo đà cho Thủ đô phát triển trong những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại kỳ họp

Làm rõ thêm về tình hình kinh tế-xã hội Thủ đô 8 tháng đầu năm 2021, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết: Thành phố đã hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng, đó là phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19; Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Duy trì được chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61%, cao hơn quý I (tăng 5,17%), góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức trung bình của cả nước (5,64%).

Một số chỉ tiêu 8 tháng đầu năm tăng khá: Thu ngân sách đạt 164.483 tỷ đồng, bằng 69,8 % dự toán Trung ương giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, sản xuất công nghiệp tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước...

Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục cải thiện. Bên cạnh đó, quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực; An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo.

Quan tâm hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19, đến nay, TP đã quyết định hỗ trợ gần 1.144 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều chính sách về an sinh xã hội hỗ trợ lao động tự do ngoại tỉnh, thu dung người lang thang; Bổ sung 500 tỷ đồng vào nguồn vốn vay ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố để vay ưu đãi, phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm, khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

“Có thể nói, 8 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp nhưng kinh tế - xã hội Thủ đô vẫn đạt được kết quả tích cực, một số mục tiêu, chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt kế hoạch đề ra”, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết và nhấn mạnh, đây là kết quả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân Thủ đô, sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương với thành phố.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, qua 4 đợt giãn cách xã hội, thành phố đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh: Số ca F0 trung bình trong ngày đã giảm dần qua các đợt giãn cách. Đặc biệt là số ca F0 trong cộng đồng đã giảm và từng bước được kiểm soát. Số điểm phong tỏa giảm mạnh, số vùng đỏ giảm, vùng xanh tăng. Số ca nhiễm giảm và phần lớn đã khu trú tập trung trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa và có những ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng…

Đến cuối tháng 8, thành phố mới tiêm được cho 1.973.051 người, đạt tỷ lệ 23,8% dân số. Tính đến ngày 20/9/2021, toàn Thành phố đã tiêm được 6.386.058 mũi cho người dân trên 18 tuổi, trong đó: Tiêm 5.691.664 mũi 1 (đạt 94,5% dân số trên 18 tuổi, 68,6% tổng dân số); Tiêm 694.394 mũi 2 (đạt 11,2% dân số trên 18 tuổi và 8,4% tổng dân số), số lượng còn lại chủ yếu là đối tượng không được chỉ định tiêm sau khi khám sàng lọc.

Dự kiến, đến tháng 11/2021, TP sẽ tiêm bao bao phủ mũi 2 trên cơ sở vắc xin được phân bổ và xúc tiến tìm nguồn vắc xin cho trẻ em.

8 nhóm nhiệm vụ phục hồi kinh tế

 Về một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế; Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; Đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường…; Trong đó, TP tập trung thực hiện hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ.

Quang cảnh kỳ họp

Cụ thể, xây dựng các kịnh bản cụ thể trên cơ sở rà soát khả năng, nguồn lực phát triển từng lĩnh vực; Phân công nhiệm vụ đến từng ngành, đơn vị để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế…

“UBND TP đã xây dựng Kế hoạch điều hành kinh tế-xã hội theo 2 kịch bản trong quý 3 và quý 4, tuy nhiên sẽ phấn đấu đạt kịch bản cơ sở là: Quý 4 năm 2021 đạt tăng trưởng 6,98% và cả năm 2021 đạt 4,54%. Cùng với những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về tín dụng, thuế, thị trường, nhân lực, kết nối cung cầu và tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính...”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp phù hợp để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; Sẵn sàng chuẩn bị các phương án cao hơn, tránh để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Đồng thời, TP tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội; rà soát và đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP; Tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội; Thực hiện các biện pháp truyền thông với phương châm “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”.

Song song với đó, TP khẩn trương hoàn thiện để báo cáo Trung ương đối với 3 nội dung lớn, gồm: Triển khai tổ chức lập Quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng trình tự quy định; Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và xây dựng, đề xuất ban hành Nghị quyết mới về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn phù hợp cho từng thời kỳ; Đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô năm 2012 để nghiên cứu, đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, tạo thể chế thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững.

Theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: "UBND TP sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai ngay đối với các Nghị quyết được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này. Nhất là những Nghị quyết có tính chất quan trọng, xuyên suốt, tác động lâu dài, trực tiếp đến người dân như: Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; Đầu tư đường vành đai 4; Hệ thống cơ sở y tế và giáo dục đào tạo; Các thiết chế văn hóa và tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử; về Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; Chính sách về hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; Quy định đối tượng và mức chuẩn trợ cấp xã hội trên địa bàn TP.

Cùng với đó, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2021, đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với trách nhiệm người đứng đầu; Tăng cường chất lượng, hiệu quả quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường;

TP đẩy mạnh phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô; …

“Nhận thức rõ nhiệm vụ còn lại của năm 2021 là rất nặng nề với những khó khăn, thách thức phía trước còn rất lớn, UBND TP sẽ quyết tâm nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương, quyết liệt để thực hiện hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ mà HĐND TP đã quyết nghị; Tăng cường công tác phối hợp, giám sát chặt chẽ, hiệu quả với Đoàn ĐBQH TP, Thường trực HĐND TP các Ban của HĐND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức thành viên”- Chủ tịch UBND TP cho biết.

 Hạnh Nguyên - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/8-nhom-nhiem-vu-phuc-hoi-kinh-te-trong-nhung-thang-cuoi-nam-178317.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com