Xem nhiều

Chàng sinh viên người H’Mông dựng lán trên núi, thu mạng học online

08/04/2020 09:14

Kinhte&Xahoi Ở nhà không có mạng phủ sóng, chàng trai nghèo miền sơn cước Hà Giang nghĩ ra ý tưởng dựng lán tạm để bắt sóng internet học cùng bạn bè.

Thời điểm cả nước đang gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, nhiều trường học trên cả nước phải tạm dừng việc giảng dạy, số ít trường còn lại thì chuyển sang phương pháp dạy online. Song chuyện học trực tuyến có khi chỉ dễ đối với những học sinh, sinh viên có gia đình ở thành thị, chứ ở những bản làng nghèo khó như Cao nguyên đá Hà Giang đến đường về nhà còn phải leo trèo thì phương pháp học này là vấn đề nan giải.

Em Lầu Mí Xá học online bằng điện thoại. (Ảnh: Thiện Ngay).

Em Lầu Mí Xá (SN 1999), trú tại thôn Sủng Của, xã Sủng Trái,  huyện Đồng Văn (Hà Giang) là một trường hợp hy hữu như thế, vì hoàn cảnh vất vưởng, lại thời điểm cách ly dịch bệnh mà việc học của em đứt đoạn, thông tin liên lạc với bạn bè, thầy cô trở nên khó khăn.

Chàng trai nghèo người H’Mông này hiện đang là sinh viên năm thứ ba lớp Quản lý công - K18, Học Viện hành chính Quốc Gia. Em Xá sinh ra và lớn lên tại thôn Sủng Của, ở nơi em lớn lên, cái nghèo cái đói vẫn vần vũ khắp làng. Nhưng chính vì sự hiếu học Xá đã cố gắng vượt qua bạn bè đồng lứa để tìm cái chữ với mong ước thay đổi tương lai.

Video: Chàng thanh niên người H'Mông dựng lán học trực tuyến.

Để cập nhật kịp thời kiến thức của nhà trường  trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 hoành hành, em Xá đã nghĩ ra ý tưởng dựng lán ở tạm tại địa điểm có sóng 3G, 4G để học qua chiếc điện thoại của mình.

Em Xá cho biết: “Để có mạng internet, em đã nhờ bạn bè trong làng cầm điện thoại đi dọc đường, vừa đi vừa thử, thậm chí lên cả những ngọn đồi cao để thử xem chỗ nào thuận lợi để bắt sóng. Sau đó, nhờ anh em bạn bè lợp cái lán tạm bằng bạt rồi ngồi cập nhật thông tin và học trực tuyến”.

Lán em Xá dựng lên để học. (Ảnh: Thiện Ngay).

Theo gia đình Xá, với sự cố gắng trong học tập thể hiện rõ từ lớp 1 đến lớp 12 Xá luôn đạt thành tích cao trong nhiều cuộc thi học sinh giỏi do trường , huyện, tỉnh tổ chức tổ chức.

Em Lầu Mí Xá bảo, việc học với em học không chỉ để có công ăn việc làm quan trọng nhất là học cách làm người, cách vượt lên khó khăn ý chí như cây hoa Bạc Hà nơi em ở dù đất đá có cộc cằn khắc nghiệt những vẫn phải vươn lên. 

Được biết, những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng,  Nhà nước nhiều chương trình dự án an sinh xã hội đã được đã được đầu tư phục vụ cho người dân huyện Đồng Văn. Nhưng nhiều thôn vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có mạng Internet điều này tạo ra rào cản tiếp cận tri thức, thông tin đối với giới trẻ.

Trao đổi với PV, ông Giàng Mí Và, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trái cho biết: “Mặc dù sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, không thể có điều kiện bằng các bạn trong lớp, trong trường, nhưng với tinh thần hiếu học em Xá đã có ý tưởng làm lán để học rất hay. Em là tấm gương hiếu học xứng đáng để những bạn trẻ noi theo”.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/giao-duc-suc-khoe/chang-sinh-vien-nguoi-hmong-dung-lan-tren-nui-thu-mang-hoc-online-d121377.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com