Xem nhiều

Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng

04/04/2024 12:06

Kinhte&Xahoi Câu chuyện ghép tạng ở Bệnh viện Nhi đồng 2 được khơi thông đã mang lại niềm hy vọng cho cả bệnh nhân và bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn vừa ký quyết định công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 đủ điều kiện lấy ghép thận - gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não (gọi tắt ghép tạng).

Đây là tin vui đối với bệnh viện sau thời gian dài bệnh viện gián đoạn ghép tạng trẻ em. Sau các văn bản đề nghị cấp giấy phép đăng ký hoạt động ghép tạng cho bệnh viện từ Sở Y tế TP.HCM, nay bệnh viện đã nhận được quyết định chính thức.

Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng. (Ảnh: BVCC)

Với việc công nhận này, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định liên quan của pháp luật.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị, chuyên gia trong lẫn ngoài nước thực hiện việc lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não an toàn, đạt kết quả tốt cho người bệnh.

Đặc biệt là sau mỗi trường hợp ghép tạng, Bệnh viện Nhi đồng 2 phải đánh giá kết quả, gửi báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Kỹ thuật ghép tạng cho trẻ em ở Việt Nam được triển khai từ năm 2004. Tuy nhiên, đến nay số trẻ được ghép tạng vẫn rất ít so nhu cầu. Nguyên nhân là sự khan hiếm nguồn tạng được hiến tặng, sâu xa hơn là do các quy định của luật pháp vẫn chưa thật sự phù hợp với thực tế.

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật ghép thận vào cơ thể bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện nhu cầu ghép tạng ở trẻ em ngày càng tăng và cấp thiết. Bệnh viện phát triển các kỹ thuật này với vị thế bệnh viện nhi tuyến cuối và là cơ sở ghép tạng trẻ em công lập duy nhất tại TP.HCM, cũng như các tỉnh thành phía Nam.

Bệnh viện đã thực hiện trên 60 ca ghép gan, thận từ 20 năm nay. Từ năm 2004 đến nay, bệnh viện vẫn tiến hành ghép tạng một cách đều đặn. Mỗi năm bệnh viện dự kiến thực hiện khoảng 8-12 ca ghép gan, thận. Tuy nhiên bệnh viện vẫn phải nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị chính thức như Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y dược TP.HCM hay các chuyên gia từ nước ngoài.

Riêng ghép gan, tại bệnh viện đã có 25 trường hợp ghép gan từ người cho sống với thời gian theo dõi 5 - 17 năm. Tỉ lệ sống ở trẻ nhận gan là 20/25 trường hợp (chiếm 80%), không có biến chứng trên người cho gan.

Trước đó, từ giữa năm 2023, Bệnh viện Nhi đồng 2 bị gián đoạn công tác ghép tạng trong 6 tháng và sau đó đã thực hiện ghép tạng trở lại. Có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến việc gián đoạn như thiếu nguồn tạng để cấy ghép, bác sĩ nhi khoa thiếu chứng chỉ chuyên môn liên quan ghép tạng hay chờ đề án thẩm định ghép tạng.

Sau đó Bộ Y tế đã cùng Sở Y tế thẩm định các điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép tạng từ người hiến sống hoặc người cho chết não tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Đỗ Quyên - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://phapluatplus.vn/benh-vien-nhi-dong-2-duoc-cong-nhan-du-dieu-kien-ghep-tang-197717.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com