Xem nhiều

Những ngành nghề sẽ biến mất vì 4.0 và Blockchain

Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu không đòi hỏi trung gian xác nhận thông tin. Thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận...

Ấn Độ: Nhức nhối nạn hiếp dâm trẻ em

Nạn hiếp dâm tại Ấn Độ, đất nước đông dân thứ nhì thế giới, đang ngày một gia tăng. Phụ nữ Ấn Độ, đặc biệt là trẻ em gái, đã trở thành những nạn nhân đáng thương của những cuộc tấn công bạo lực đầy...

Đài Loan sẽ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức

Taiwan News dẫn lời người đứng đầu Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức cho hay từ năm tới, vùng lãnh thổ này xúc tiến chính sách lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm...

Nơi đi xe đạp được trả tiền

07/03/2023 15:04

Kinhte&Xahoi Theo thống kê, Hà Lan là quốc gia sử dụng xe đạp nhiều nhất thế giới với 22,5 triệu xe đạp, trong khi dân số chỉ có 17,5 triệu người. Ngoài việc hoàn thuế cho người đi xe đạp, nhân viên được trả 19 euro cho mỗi km đạp xe đi làm.

“Ôtô chỉ là khách”, nội dung trên biển báo chú thích phần đường cho xe đạp tại Hà Lan (Ảnh: Beyond the Automobile)

Hà Lan là một trong những quốc gia tiên phong trong việc sử dụng xe đạp. Với hơn 17 triệu dân nhưng có tới gần 23 triệu chiếc xe đạp, Hà Lan là đất nước có nhiều xe đạp hơn số dân.

Mạng lưới đường xe đạp của Hà Lan trải dài gần 35.000km và mỗi năm nước này chi phí cho cơ sở hạ tầng xe đạp khoảng 400 triệu euro.

Bên cạnh đó, Hà Lan còn khuyến khích người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển hàng ngày bằng cách thưởng tiền.

Từ năm 2006, các doanh nghiệp Hà Lan đã thưởng cho những người đi xe đạp 0,19 Euro/km. Đây là khoản chi tiêu được chính phủ cho phép khấu trừ vào hóa đơn thuế. Khoản tiền này trước đây chỉ dành cho những người lái xe để trang trải chi phí nhiên liệu. Từ năm 2007, những người đi xe đạp cũng được hưởng chế độ này. Một người đi xe đạp 10km mỗi ngày, 5 ngày trong một tuần có thể nhận được khoảng 450 Euro mỗi năm từ chương trình này.

Ở Rome còn có những tour du lịch bằng xe đạp (Ảnh: Italycruiserbiketours)

Còn tại Pháp, người đi xe đạp đi làm được nhận 0,25 euro cho mỗi km, nếu tính theo năm thì mức trần được nhận là khoảng 200 euro (tức hơn 5 triệu VNĐ).

Chính phủ cho biết sẽ chi Pháp sẽ chi thêm 250 triệu euro (247 triệu USD) trong năm 2023. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển thêm các làn xe đạp, xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với người đi xe, các dự án khuyến khích người dân như dạy học sinh tiểu học đạp xe.

"Chúng tôi muốn biến xe đạp thành phương tiện giao thông thực sự, chứ không chỉ để đạp thư giãn”, Bộ trưởng Giao thông Pháp Clément Beaune cho biết.

Khi bắt đầu kế hoạch thực hiện kế hoạch đưa nước Pháp thành "quốc gia xe đạp, Pháp đã chi 350 triệu euro (346 triệu USD) và sau đó bổ sung 150 triệu. Chính quyền cho biết kế hoạch đã đạt được nhiều thành công khi xây dựng 14.000km đường dành cho xe đạp, giúp hơn 170.000 thanh niên học đạp xe và xe đạp là loại xe bán chạy nhất ở Pháp năm 2021.

Tại Bỉ, chính phủ liên bang cũng như các chính phủ vùng cũng khuyến khích người dân sử dụng xe đạp.

Làn đường dành riêng cho người đi xe đạp ở Pháp

Những người đi làm bằng xe đạp tại quốc gia Tây Âu này có thể nhận 0,24 Euro/km đạp xe. Theo Brussels Times, chương trình này được áp dụng rộng rãi, cứ 5 nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bỉ thì có 1 người được nhận trợ cấp xe đạp tính trong nửa đầu năm 2022.

Theo thống kê của Tổng vụ Giao thông Brussels, mỗi ngày có khoảng 2.000 người đi xe đạp tại Bỉ.

Ở Tây Ban Nha, chính phủ đang xem xét chương trình mới “En Bici al trabajo”. Theo chương trình này, người lao động ở Tây Ban Nha sẽ được trả lương khi đạp xe đi làm.

Ở Luxembourg nhân viên được hoàn thuế 300 Euro để mua xe đạp.

Theo nghiên cứu, thế giới có thể giảm được gần 700 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm - nhiều hơn lượng khí thải của Canada hàng năm - nếu mỗi người đều áp dụng cách sống của người Hà Lan và đi xe đạp hàng ngày.

Đi xe đạp còn mag lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Một nghiên cứu cho thấy, những người đạp xe đi làm có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46% so với những người khác.

Tuệ Uyên - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Cảm giác mới như ngày hôm qua

Trước trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Abdullah Senel là người có thần kinh thép. Tuy nhiên bây giờ đã khác, chỉ ở trong nhà thôi cũng khiên ông lo lắng. Thậm chí chỉ cần nghe thấy tiếng máy bay bay trên đầu thôi cũng khiến Abdullah sợ hãi.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/noi-di-xe-dap-duoc-tra-tien-218855.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com