Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Nhiều dự án BOT có doanh thu bằng 0, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản

19/08/2021 10:42

Kinhte&Xahoi Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã đề xuất các giải pháp khẩn cấp "cứu" doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông.

Trạm dừng thu phí, dự án dừng thi công

Hiệp hội các nhà đầu tư Công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa có văn bản số 12/2021/VARSI gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị Chính phủ ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hình ảnh có tính chất minh họa, (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Theo đó, PGS. TS. Trần Chủng - Chủ tịch VARSI cho biết, đối với các trạm thu phí ở các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, thực hiện yêu cầu của Tổng cục đường bộ Việt Nam và của địa phương, các doanh nghiệp đang vận hành khai thác các dự án BOT đã triển khai tạm dừng thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc dừng thu phí dẫn đến doanh thu tại các trạm thu phí bằng 0.

Đối với các trạm thu phí nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí... đang miễn thu phí để hỗ trợ cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch và các phương tiện chở người dân từ vùng dịch về các địa phương. Do đó, doanh thu của các đơn vị này cũng đang sụt giảm nghiêm trọng do lưu lượng phương tiện thu phí giảm đáng kể.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp vẫn phải duy trì bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính. Thực trạng khó khăn kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và đứng trước nguy cơ phá sản.

Ngoài ra, đối với các dự án hạ tầng giao thông đường bộ khác đang trong quá trình xây dựng, việc giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến các dự án đang thi công không thể luân chuyển nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư vật liệu đến công trường để đáp ứng tiến độ, một số dự án còn phải dừng thi công.

Cụ thể, tại một số dự án như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu... dịch bùng phát và diễn biến căng thẳng, nhiều cán bộ, công nhân phải cách ly tập trung, điều trị đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án.

Kiến nghị “cứu” doanh nghiệp trước khó khăn

Trước tình hình trên, thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), VARSI kiến nghị lên Chính phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hạ tầng giao thông để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp khi vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa góp phần cùng Nhà nước và địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, VARSI mong muốn Chính phủ có phương án chỉ đạo Bộ xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT, hợp đồng vay tín dụng của các nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền và với các tổ chức tín dụng mà doanh nghiệp đã ký trước đây.

Ảnh minh họa.

Thêm vào đó, VARSI kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành khác liên quan hướng dẫn việc áp dụng các quy định trên cơ sở Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid - 19.

Văn bản của VARSI cũng đề xuất cho giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng; giảm giá thuê đất đối với các diện tích đất làm nhà kho, xưởng phục vụ thi công, sản xuất; bình ổn giá nguyên vật liệu phục vụ thi công xây dựng các dự án. Đồng thời, cần xem xét bổ sung các doanh nghiệp quản lý vận hành dự án giao thông, các công trường dự án thi công trong danh mục được hỗ trợ giảm tiền điện theo Nghị quyết của Chính phủ đã ban hành.

“Để đảm bảo thi công các dự án đang triển khai, các bộ, ngành nên hướng dẫn, bổ sung luồng xanh cho công tác vận chuyển hàng hoá, vật tư vật liệu cho các dự án đang triển khai thi công nhằm đáp ứng nhu cầu vật tư vật liệu đảm bảo việc triển khai dự án đúng kế hoạch đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam hiện đang triển khai thi công. Các khoản vay thi công nên được hoãn nộp hoặc tính lãi suất 0% để đảm bảo các doanh nghiệp có thể tồn tại được qua thời điểm khó khăn này”, văn bản của VARSI nêu.

Ngoài ra, việc Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các cam kết đã thỏa thuận trong các hợp đồng dự án BOT , như bố trí vốn Nhà nước hỗ trợ cho Dự án Hà Nội - Hải Phòng, Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả,… là cần thiết được giải quyết dứt điểm, tránh để các nhà đầu tư rơi vào tình cảnh khó khăn “chồng” khó khăn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố số thu dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác quý 2/2021. Cụ thể, 55/62 dự án đang tổ chức thu phí hoàn vốn đầu tư, với tổng số thu phí gần 3.135 tỷ đồng. Số thu các tháng giảm dần theo diễn biến phức tạp của đại dịch, với doanh thu tháng 4 đạt 1.179 tỷ đồng; tháng 5 là 1.035 tỷ đồng và số thu tháng 6 gần 920 tỷ đồng.

Dù doanh thu phí BOT tháng 7 chưa được công bố, tuy nhiên, hiện các trạm BOT trên địa bàn 19 tỉnh phía Nam, các trạm thu phí BOT thuộc địa bàn Hà Nội dừng thu phí. Ngoài ra, nhiều trạm BOT cũng đã giảm phí cho các phương tiện như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm 30% từ 0h ngày 12/8. Vì vậy, doanh thu của các trạm BOT sụt giảm mạnh, khó đạt theo phương án tài chính ban đầu. 

 

Ngọc Trang - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/kinh-te-cong-nghe/nhieu-du-an-bot-co-doanh-thu-bang-0-doanh-nghiep-co-nguy-co-pha-san-d163856.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com