Xem nhiều

Thái Hòa - Nghệ An: Người thương binh khắc khoải chờ công lý

30/07/2018 06:33

Kinhte&Xahoi Về việc thương binh Trần Văn Bình, trú tại xã Nghĩa Thuận, Thị xã Thái Hòa, Nghệ An đã bao năm mòn mỏi khiếu nại để đòi lại đất của mình. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ở viện bị cắt chân, ở nhà bị cắt đất

Năm 1992, ông Bình phải đi bệnh viện điều trị biến chứng vết thương do chiến tranh để lại, phải cắt chân thì ở nhà, đất của ông có dấu hiệu bị cắt bán cho người khác của chính quyền địa phương. Nguồn gốc thửa đất của ông là do nhận chuyển nhượng từ chính quyền xã với giá 1,2 triệu đồng. Hiện ông Bình vẫn còn lưu giữ phiếu thu này. Và cũng cần lưu ý rằng, giá chuyển nhượng của ông cao gấp hàng chục lần so với những lô khác gần đó. Tại thời điểm đó, nhiều hộ cũng mua đất của UBND xã với giá một mét 40,000 đồng và nhận bàn giao thửa đất tương đương 300 đến 400 mét vuông. Một phần thửa đất của ông đã được UBND xã bán lại cho ông Đinh Văn Nam. Và tranh chấp phát sinh từ đó.

Thương binh Trần Văn Bình khắc khoải chờ công lý.

Với việc đất đang có tranh chấp thì dù theo quy định của Luật đất đai nào cũng không thể tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, để hợp thức hóa việc tranh chấp đã được giải quyết, một biên bản giải quyết tranh chấp giả đã được lập ra nhưng ông Bình không biết, không ký vào biên bản đó. Tuy nhiên, vì không trực tiếp kiểm tra thực tế nên hồ sơ đã được hợp thức hóa. Vì vậy, năm 1995, ông Đinh Văn Năm đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất đang tranh chấp. Trong khi đó, phần đất mà ông Bình đang quản lý vẫn không được công nhận quyền sử dụng.

Trong quá trình điều tra, nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi đã phát hiện ra hàng loạt dấu hiệu sai phạm cũng như bất thường của chính quyền địa phương mà đặc biệt là cán bộ địa chính thời điểm đó là ông Đinh Văn Ty. Ví dụ như nghi vấn cạo sửa đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất của ông Đinh Văn Năm, Chủ tịch xã ký xác nhận đơn vào ngày Chủ nhật, giấy chứng nhận được cấp trước khi có đơn xin cấp QSDĐ cả năm trời,…

Ngay trong buổi làm việc ngày 24/5/2017 tại UBND thị xã Thái Hòa, ông Hoàng Nghĩa Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường đã phải thừa nhận việc chính quyền địa phương tại thời điểm đó đã lấy đất của ông Bình giao cho người khác. Trong buổi làm việc đó có mặt của ông Phó Chủ tịch thị xã Thái Hòa Phạm Văn Thạch; Chánh Văn phòng UBND, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Trưởng phòng Quản lý đô thị, Chánh Thanh tra thị xã Thái Hòa…

Dấu hiệu sửa chữa thửa đất số 31 thành 54 với 200m2 và ngày 20/10/1996 là ngày nghỉ - Chủ nhật vẫn được UBND xã Nghĩa Thuận ký tên đóng dấu cấp QSDĐ cho ông Đinh Văn Năm.

Tại sao vẫn chưa giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho thương binh Trần Văn Bình?

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Bình cho biết bản thân không muốn và không đủ sức khỏe để khiếu kiện kéo dài, nhưng bao nhiều năm qua vì quyền lợi hợp pháp, phải tích cóp bao nhiêu năm trời mà tài sản bị mất trắng ngay trước mặt như vậy thì quá oan ức nên ông không cam lòng.

Sau khi báo chí đã nêu vụ việc người thương binh Trần Văn Bình. Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét, giải quyết các ý kiến của cơ quan báo chí nêu.

Ngày 21/11/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có Công văn số 917C-CV/BTGTU Về việc xử lý vụ việc báo nêu gửi Thị ủy Thái Hòa. Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị: 1- Thị ủy Thái Hòa chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc, nếu đúng như báo nêu thì kịp thời có giải pháp khắc phục, xử lý; 2- Báo cáo kết quả gửi Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), Báo Kinh doanh và Pháp luật trước ngày 10/12/2017.

Ngày 20/2/1997 đã bị gạch thửa 54 không hợp lệ nhưng ngày 18/2/2000 được UBND xã Nghĩa Thuận phê đủ điều kiện chuyển nhượng QSD đất của ông Đinh Văn Năm.

Mặc dù Công văn chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ như vậy, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được Báo cáo kết quả của Thị ủy thị xã Thái Hòa gửi báo Kinh doanh và Pháp luật. Phải chăng vụ việc đất của ông Trần Văn Bình với khiếu nại, tố cáo mất đất khó giải quyết vì ông Đinh Văn Năm có anh trai là Đinh V. T.h đang là Phó Chủ tịch thị xã Thái Hòa?

Trong ngày thương binh liệt sỹ, câu chuyện của người thương binh Trần Văn Bình lại ám ảnh chúng tôi. Những người đã đổ xương máu cho cuộc sống chúng ta hôm nay nhưng lại gặp phải cảnh chớ trêu. Cho đến thời điểm này chưa có một văn bản nào của chính quyền thị xã Thái Hòa trả lời cho gia đình người thương binh Trần Văn Bình dù nhiều năm qua với những lá đơn và mòn mỏi tại phòng tiếp dân. Những ngày này, toàn xã hội đang hướng vào những hoạt động tri ân, quan tâm tới những gia đình thương binh, liệt sĩ và những người có công chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những khắc khoải mong chờ của những đồng chí thương binh về công lý...

 

 Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hòa Bình: Chú trọng tuyên truyền cách làm hay, hiệu quả

Những năm qua tỉnh Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo việc thực hiện chương trình Dự án “Truyền thông và Giảm nghèo về thông tin” có hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội trên địa bàn.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com