Xem nhiều

Nữ công an Lê Thị Hiền bị cấm bay, người trùng tên cũng chịu “vạ lây”

31/08/2019 08:37

Kinhte&Xahoi Nữ công an Lê Thị Hiền bị đưa vào “danh sách đen” và cấm bay do “mạt sát” nhân viên hàng không, chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, nhiều người trùng tên tuổi Lê Thị Hiền cũng chịu “vạ lây”, gặp phiền toái khi đi máy bay vì bị “chặn” để kiểm tra an ninh, xác định nhân thân.

Bà Hiền nằm trong “danh sách đen”

Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, bà Lê Thị Hiền (36 tuổi) - công an quận Đống Đa, Hà Nội) bị cấm bay trong thời hạn 12 tháng, từ ngày 27/8/2019 - 26/8/2020. Sau thời hạn cấm bay, bà Hiền bị kiểm tra trực quan bắt buộc 12 tháng tiếp nếu có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, trong thời hạn 27/8/2020 - 26/8/2021.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, bà Lê Thị Hiền bị đưa vào danh sách “blacklist” (danh sách đen) của ngành hàng không, danh sách này bao gồm đối tượng: Khủng bố, tội phạm bị truy nã, đối tượng có tiền án tiền sự nguy hiểm đang bị theo dõi, đối tượng bị tổ chức quốc tế yêu cầu ngăn chặn, đối tượng bị cấm bay…

Cục Hàng không ra quyết định cấm bay 12 tháng đối với bà Lê Thị Hiền, đưa bà Hiền vào "danh sách đen"

Với lệnh cấm bay mà nhà chức trách áp dụng, bà Lê Thị Hiền không được đi lại bằng đường hàng không trong lãnh thổ Việt Nam. Các hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác tại Việt Nam không được vận chuyển bà Lê Thị Hiền trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam, các hãng không được chở bà Hiền từ nước ngoài đến Việt Nam. 

Hiện nay, lệnh cấm bay đối với bà Lê Thị Hiền đang được thực thi, tuy nhiên cùng với hiệu lực áp dụng thì tất cả những người trùng tên Lê Thị Hiền cũng sẽ bị “vạ lây” khi đi máy bay, gặp rắc rối từ việc mua vé, làm thủ tục hàng không, kiểm tra - soi chiếu an ninh…

“Khổ” vì trùng… tên!

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho PV Dân trí biết chắc chắn sẽ có những phiền toái đối với khách trùng tên Lê Thị Hiền: “Khách tên Lê Thị Hiền sẽ bị từ chối bán vé tại các đại lý, muốn mua vé thì khách phải xuất trình chứng minh thư/căn cước công dân hoặc hộ chiếu để chứng minh không phải là Lê Thị Hiền đang bị nhà chức trách cấm bay. Nếu mua vé qua mạng, hệ thống đặt giữ chỗ sẽ đưa tên Lê Thị Hiền vào danh sách bị kiểm tra an ninh bắt buộc”.

Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, khi làm thủ tục check-in tại sân bay, hành khách có tên Lê Thị Hiền sẽ “bị mời” tới phòng cách ly để phỏng vấn, đối chiếu ảnh nhận diện, kiểm tra giấy tờ tùy thân. Trường hợp cá biệt nếu khách trùng cả tên và ngày/tháng/năm sinh với bà Lê Thị Hiền thì thời gian xác minh sẽ lâu hơn.

Những hành khách tên Lê Thị Hiền sẽ bị kiểm tra giấy tờ tùy thân để xác minh không phải là bà Lê Thị Hiền bị cấm bay

Trong khi đó, theo yêu cầu của Cục Hàng không, ở khu vực soi chiếu an ninh, lực lượng có trách nhiệm sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách tên Lê Thị Hiền để phát hiện, ngăn chặn việc đi lại bằng đường hàng không của người bị cấm bay. Cơ quan công an, hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài khai thác tại Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm tra, giám sát hành khách tên là Lê Thị Hiền.

“Các đơn vị sẽ thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt, tuy nhiên phải cố gắng xử lý nhanh nhất để không gây nhiều phiền toái cho hành khách, đảm bảo khách có thể lên máy bay và khởi hành đúng giờ. Nếu việc kiểm tra, xác mình làm hành khách bị trễ chuyến bay thì cơ quan có trách nhiệm phải bồi thường thỏa đáng cho hành khách” - Cục trưởng Đinh Việt Thắng nói.

Đề cập tới khả năng “nhầm lẫn” giữa khách bình thường tên Lê Thị Hiền với Lê Thị Hiền bị cấm bay, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng đó là điều khó có thể xảy ra, bởi trong quá trình xác minh nhân thân, ngoài tên tuổi của khách thì lực lượng có trách nhiệm sẽ kiểm tra rất kỹ những giấy tờ tùy thân, thông tin về nơi sinh, quê quán. Trường hợp cần thiết sẽ liên hệ với chính quyền địa phương để xác minh, đối chiếu theo các quy định của Ủy ban an ninh hàng không quốc gia.

Chiều 11/8, tại sảnh A - ga đi quốc nội, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM, bà Lê Thị Hiền làm thủ tục chuyến bay VN248, hành trình TPHCM - Hà Nội. Tại đây, bà Hiền yêu cầu được miễn cước thêm hành lý ký gửi, nhưng do đã quá cước nên nhân viên làm thủ tục không đồng ý.

Bị từ chối miễn cước hành lý, bà Hiền tỏ thái độ bức xúc, chửi bới thậm tệ nhân viên làm thủ tục hàng không và hành hung, chống đối nhân viên an ninh sân bay. Bà Hiền sau đó bị hãng “cắt chuyến”, từ chối vận chuyển.

Quá trình giải quyết vụ việc, Đồn công an Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng đối với bà Lê Thị Hiền, tuy nhiên mức phạt này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Theo Dân Trí/ Pháp luật Plus

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com