Xem nhiều

Gỡ khó cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

08/04/2020 14:59

Kinhte&Xahoi Trước diễn biến của dịch Covid-19, hoạt động xuất, nhập khẩu cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều giải pháp về thuế, hải quan đã và đang được đẩy mạnh nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Thùy Linh

Theo kết quả khảo sát nhanh của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với tình hình sản xuất, kinh doanh, nếu dịch Covid-19 kéo dài 6 tháng, gần 74% số doanh nghiệp tham gia khảo sát trả lời có nguy cơ phá sản. 

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh sụt giảm doanh thu, phải thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí có doanh nghiệp, hộ kinh doanh giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội chia sẻ, sau hơn 2 tháng chịu tác động bởi dịch Covid-19, ngành Du lịch nói chung và Công ty Vietravel nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề, sụt giảm khoảng 70% doanh thu. Trong tháng 3-2020, doanh nghiệp không có doanh thu bởi đã dừng các tour khởi hành từ đầu tháng 3 đến hết tháng 4-2020.

Nhằm hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19, theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, Bộ đã có Tờ trình số 47/TTr-BTC trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất với gói hỗ trợ hơn 80 nghìn tỷ đồng. Sau đó, ngày 3-4, Bộ Tài chính có Công văn số 3915/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, trong đó bổ sung 4 nhóm đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, đưa tổng số tiền hỗ trợ lên tới 180 nghìn tỷ đồng.

Vì vậy, ngành Thuế tiến hành rà soát các trường hợp người nộp thuế đủ điều kiện được gia hạn, xây dựng các kế hoạch, nội dung công việc cần phải thực hiện để triển khai ngay khi các chính sách hỗ trợ được ban hành. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến.

Điển hình như Cục Thuế Hà Nội, bên cạnh việc rà soát danh sách các trường hợp đủ điều kiện được gia hạn thời hạn nộp thuế, ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, trong đợt quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019 vừa qua, Cục Thuế khuyến khích người nộp thuế nộp thủ tục qua cổng thông tin thuế điện tử và gửi hồ sơ quyết toán thuế qua đường bưu điện nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế việc đi lại.

Về lĩnh vực hải quan, trước khó khăn trong việc thông quan hàng hóa do dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh thông quan hàng hóa tại cửa khẩu; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương trình cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc. Cùng với đó, các cục hải quan khu vực biên giới phía Bắc thành lập các tổ công tác hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, phòng ngừa dịch bệnh.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 4-3-2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan, đối với doanh nghiệp chưa có dấu hiệu vi phạm rõ ràng, Tổng cục Hải quan đã đưa ra ngoài kế hoạch kiểm tra. Trong khi đó, Tổng cục Thuế đã có công văn chỉ đạo cơ quan thuế các cấp xem xét không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao và được lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt.

Ông Bùi Ngọc Thận, Giám đốc Công ty cổ phần Máy và Thiết bị công nghiệp Phúc Thái cho hay, dịch bệnh khiến việc nhập khẩu hàng hóa của công ty gặp khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Do vậy, ngoài việc tăng cường phòng, chống dịch, tìm kiếm nguồn hàng thay thế, sự hỗ trợ của cơ quan thuế, hải quan lúc này là giải pháp rất quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động.

Với sự vào cuộc của ngành Thuế, Hải quan cùng nỗ lực của doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được duy trì và kỳ vọng sẵn sàng bứt phá sau khi dịch bệnh lắng xuống.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chống đại dịch Covid-19 không thể mạnh ai nấy lo

Đại dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, đòi hỏi phải có những giải pháp chưa từng có, trong đó đặc biệt cộng đồng quốc tế phải hợp tác chặt chẽ kết thành một khối, chứ riêng lẻ từng quốc gia cho dù hùng mạnh tới đâu cũng không thể đánh bại được kẻ thù chung hết sức nguy hiểm này

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cảm ơn cán bộ và nhân dân chấp hành nghiêm yêu cầu chống dịch Covid-19

Chiều 7-4, kiểm tra công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại Đảng ủy phường Bồ Đề, quận Long Biên, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cảm ơn cán bộ và nhân dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn đã tự giác, nghiêm túc chấp hành các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố, coi đó như mệnh lệnh thời chiến, góp phần quan trọng ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19.

Link bài gốc http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/963729/go-kho-cho-doanh-nghiep-bi-anh-huong-dich-covid-19

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com