Xem nhiều

Giải mã gen Covid-19 ở Hải Dương, tìm mối liên hệ với Đà Nẵng

14/08/2020 17:50

Kinhte&Xahoi Quyền Bộ trưởng Y tế nhận định chùm ca Covid-19 ở Hải Dương rất đáng quan ngại. Bộ Y tế đang giải mã gen virus ở đây để tìm mức độ liên quan với chủng virus ở Đà Nẵng…

Đây là thông tin mới được cập nhật tại phiên họp ngày 14/8 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

Cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về chống dịch diễn ra sáng 14/8.

“Xin lỗi Thủ tướng, chúng tôi không cứu được”

Báo cáo của Bộ Y tế nêu dự báo, hết tháng 8/2020 kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quảng Nam. Đến thời điểm này, Bộ đã phối hợp với địa phương này để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, mở rộng xét nghiệm tại cộng đồng.

Về tình hình điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại “điểm nóng” này, Quyền Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long ngậm ngùi nói, do đợt này, dịch tấn công vào đúng khu vực xung yếu nhất là các khoa điều trị bệnh nhân nặng, tự thân tính mạng đã rất mong manh, sự sống của nhiều người phụ thuộc vào máy móc nên việc mắc thêm Covid-19 như “giọt nước tràn ly”.

“Mặc dù các thầy thuốc đã nỗ lực hết sức nhưng nhiều trường hợp đã không qua khỏi. Mỗi một bệnh nhân tử vong, anh em đều nhắn tin về “xin lỗi Thủ trưởng, chúng tôi không cứu được” - ông Long kể.

Chùm ca bệnh ở Hải Dương rất đáng quan ngại

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo về mức độ quan ngại với chùm ca bệnh ở Hải Dương.

Quyền Bộ trưởng Y tế cũng nêu quan điểm về chùm ca bệnh ở Hải Dương. Theo ông Nguyễn Thanh Long, các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành phân tích sâu, giải mã gen virus gây bệnh ở Hải Dương để xem xét mức độ liên quan với chủng virus gây bệnh ở Đà Nẵng. Kết quả sẽ có sau một vài ngày.

Ban Chỉ đạo cho rằng việc xảy ra chùm ca bệnh tại Hải Dương là một biểu hiện cộng đồng còn rất chủ quan. Sau khi xảy ra dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhiều cảnh báo đã được đưa ra trên cả nước nhưng một tiệm ăn rất đông người nhưng người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn.

Để chủ động kiểm soát tình hình, tỉnh Hải Dương ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp mạnh, tổ chức cách ly thành phố Hải Dương, tạm dừng nhiều hoạt động,... Đây là những biện pháp rất cần thiết và kịp thời. Bộ Y tế đã phối hợp sát sao với tỉnh để triển khai các biện pháp ứng phó; đồng thời Bộ cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm thật nhanh để ngăn chặn dịch.

Không còn cảnh nhiều ngày không có ca Covid-19 mới trong cộng đồng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chỉ thị mới về phòng chống Covid-19 sẽ sớm được ban hành.

Thảo luận, đánh giá diễn biến dịch bệnh trong cả nước, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định, nhiều khả năng từ nay trở đi không còn những khoảng thời gian yên bình, nhiều ngày không ghi nhận ca bệnh mới trong cộng đồng như giai đoạn trước. Không thể đòi hỏi trên cả nước tuyệt đối không có dịch bởi nguy cơ dịch bệnh là thường trực ở tất cả các địa phương, có thể bùng phát ở bất cứ đâu.

Ban Chỉ đạo một lần nữa nhấn mạnh quan điểm dịch bệnh còn kéo dài, chỉ có thể chiến thắng Covid-19 có thuốc đặc trị, hoặc có vắc xin đặc hiệu nên phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin để phục vụ chống dịch.

Vừa qua, các phương tiện truyền thông đưa tin một số nước đã sản xuất được vắc xin. Tuy vậy, để có thể nhập về và tiến hành tiêm chủng còn phụ thuộc vào khả năng cung ứng của nhà sản xuất và quy định của pháp luật Việt Nam về thử nghiệm vắc xin trước khi tiêm chủng đại trà… Thời gian này có thể kéo dài nhiều tháng.

Từ phân tích trên, Ban Chỉ đạo khẳng định, chiến lược chống dịch của chúng ta là chiến dịch của nước còn nghèo. Cả cộng đồng phải chung sức để cùng ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan rộng.

Phương châm phòng chống dịch theo hướng “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch” đến giờ vẫn không thay đổi, cần triển khai đồng bộ giải pháp để sống chung an toàn với Covid-19.

Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chỉ thị mới để chỉ đạo các địa phương và người dân triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch trong thời gian tới.

Chỉ thị mới thể hiện theo hướng nâng mức cảnh báo, siết chặt kiểm soát, cột chặt trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong phòng chống dịch.

Ban chỉ đạo cũng chủ trương quản lý chặt chẽ  đối tượng nhập cảnh là các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao vào Việt Nam làm việc, đại diện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng… Ban chỉ đạo lưu ý đặc biệt, phải thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức cách ly, an toàn vệ sinh dịch tễ và gợi ý áp dụng các biện pháp như thực hiện test nhanh đối với những người vừa xuống sân bay; hay gắn vòng điện tử theo dõi người nhập cảnh…

Thái Anh - Theo Dân Trí

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Link bài gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/giai-ma-gen-covid-19-o-hai-duong-tim-moi-lien-he-voi-da-nang-20200814153148736.htm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com