Xem nhiều

Bắc Ninh: Công ty Dương Phú gây ô nhiễm, chính quyền bất lực?

20/07/2018 13:52

Kinhte&Xahoi Nhiều người dân thôn Thanh Bình xã Xuân Lâm (Thuận Thành, Bắc Ninh) bức xúc về việc Công ty TNHH Dương Phú gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Phản ánh đến toà soạn, nhiều người dân sinh sống tại thôn Thanh Bình, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh bức xúc cho biết, Công ty TNHH Dương Phú (Công ty Dương Phú) có xưởng sản xuất nhựa kỹ thuật cao và xưởng giặt mài quần áo đóng trên địa bàn, xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Chi nhánh Công ty TNHH Dương Phú tại Bắc Ninh.

Một người dân (xin được giấu tên) sinh sống tại thôn Thanh Bình bức xúc cho biết: “Các xưởng sản xuất, tái chế phế liệu, giặt mài đã xả nước thải chưa qua xử lý triệt để ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Nước thải từ khuôn viên công ty xả ra màu vàng, đóng cặn từng mảng, lúc thì đen xì bốc mùi. Ô nhiễm từ đây, nước thải ngấm xuống ao gần đấy khiến người dân không nuôi được cá. Bên cạnh đó, mùi khét bay vào làng khiến mọi người không chịu được. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn không được cải thiện”.

Liên quan đến việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của công ty Dương Phú, sáng ngày 19/7/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Kim Chủ - Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, ông Chủ cho biết: “Rất nhiều lần chúng tôi mời họ (công ty Dương Phú - PV) cũng không vào. Chúng tôi cũng nhận được phản ánh của nhân dân về công ty Dương Phú rất nhiều và cũng đã phối hợp, đề nghị các cấp xem xét lại đề án môi trường của công ty này. Thứ nhất là nước thải, thứ hai là khí thải. Mặc dù rất nhiều đơn vị đã xuống kiểm tra và đã có quyết định dừng hoạt động của công ty nhưng cho đến nay công ty vẫn không thực hiện ý kiến chỉ đạo của chính quyền".

Ông Nguyễn Kim Chủ- Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm làm việc với PV.

Được biết, trước đó vào ngày 25/8/2017, UBND huyện Thuận Thành đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công tyTNHH Gia Minh và Công ty TNHH Dương Phú. Đặc biệt là Công ty Dương Phú cho ông Đính Bá Toàn, thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh thuê xưởng sản xuất tái chế nhựa cao su gây ảnh hưởng đến môi trường. Căn cứ vào biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra, UBND huyện Thuận Thành đã có kết luận, yêu cầu dừng sản xuất việc tái chế nhựa cao su.

Mặc dù đã có yêu cầu dừng sản xuất việc tái chế nhựa cao su nhưng xưởng sản xuất, tái chế nhựa cao su của ông Đinh Bá Toàn vẫn tiến hành hoạt động, UBND xã đã tiến hành làm việc, lập biên bản yêu cầu xưởng sản xuất dừng hoạt động sản xuất nhưng cơ sở sản xuất không chấp nhận, gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là nhân dân thôn Thanh Bình. Ngày 31/10/2017, UBND xã Xuân Lâm đã có công văn số 36/CV-UBND “V/v Đề nghị giải quyết các công ty sản xuất gây ảnh hưởng môi trường” gửi lên UBND huyện Thuận Thành và Phòng Tài nguyên môi trường huyện.

Công văn xã Xuân Lâm gửi lên UBND huyện Thuận Thành và Phòng Tài nguyên môi trường đề nghị có biện pháp giải quyết xử lý dứt điểm việc sản xuất của các công ty gây ô nhiễm môi trường

Tại văn bản số 01/ KL-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh ngày 11/01/2018 kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với chi nhánh Công ty TNHH Dương Phú tại Bắc Ninh nêu rõ tại thời điểm kiểm tra, công ty hiện có 2 nhà xưởng, 1 xưởng giặt mài quần bò đang vận hành thử nghiệm, 1 xưởng tái chế nhựa phế liệu đã đi vào hoạt động chính thức.

Kết quả kiểm tra cho thấy công ty không có hợp đồng với đơn vị có đủ chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; Sử dụng vải vụn làm nguyên liệu đốt lò hơi (có khoảng 200 kg đang lưu giữ xung quanh khu vực lò hơi); Không bố trí khu lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại. Một số chất thải nguy hại (thùng đựng hoá chất) đang để ngoài trời; Không tiến hành phân loại chất thải, để lẫn các loại chất thải với nhau. Tại bãi đất trống nằm trong khuôn viên công ty (phía sau Xưởng tái chế nhựa) có 01 ô chứa chất thải với diện tích khoảng 2-3 m2 đang chứa bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải và nhựa cháy.

Kết quả kiểm tra cho thấy Công ty Dương Phú mắc hàng loạt sai phạm, gây ô nhiễm môi trường.

Về nước thải, nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 3m3/ ngày từ các nhà vệ sinh, nhà xưởng qua hệ thống bể tự hoại (bể phốt 3 ngăn) rồi thoát ra ao bèo tự nhiên (theo Công ty báo cáo thuộc đất của Công ty). Nước thải sản xuất phát sinh từ quá trình giặt, mài quần bò 6-7m3/ ngày được Công ty thu gom vào 05 bể (bể 1 trung hoà Polime, PVC, bể 2 lắng, bể 3, 4, 5 sinh học) tổng dung tích 200m3, sau đó dẫn sang 2 rọ than củi trước khi thoát ra ao bèo tự nhiên.

Về khí thải, bụi, khí thải phát sinh từ 01 lò hơi đốt củi được Công ty thu gom, xử lý qua hệ thống Xyclon, dàn phun nước trước khi thoát ra môi trường qua ống thoát khí. Bụi khí thải phát sinh từ hệ thống đùn, ép nhựa phế liệu không được thu gom, xử lý và thải thẳng ra môi trường qua ống khói cao 12m.

Kết quả phân tích lượng nước thải tại cống thải chung của công ty trước khi thoát ra ao do Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường thực hiện từ ngày 19/12/2017 đến ngày 25/12/2017 cho thấy: Trong 05 thông số phân tích có 03 thông số vượt QCVN40: 2011/ BTNMT cột A (Độ màu có giá trị 55 Pt/ Co vượt 1,1 lần; BOD5 có giá trị 38mg/l vượt 1,17 lần; Chất rắn lơ lửng có giá trị 79 mg/l vượt 1,46 lần).

Kết quả phân tích chất lượng nước thải tại cống thải chung của Công ty Dương Phú có 3 thông số vượt QCVN.

Với những sai phạm trên, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi Trường đã ký quyết định xử phạt hành chính số 01/ QĐ- XPHC ngày 10/01/2018 đối với Chi nhánh Công ty TNHH Dương Phú tại Bắc Ninh về hành vi “Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 đến dưới 1,5 lần (tương ứng lưu lượng 6,2 m3/ ngày đêm)”. Đồng thời yêu cầu công ty này thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Dừng ngay hoạt động gia công, tái chế nhựa...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Chi nhánh Công ty TNHH Dương Phú tại Bắc Ninh bắt đầu xây dựng 1 xưởng sản xuất nhựa kỹ thuật cao từ năm 2011 nhưng đến tháng 7/2017, Công ty tiến hành lắp đặt máy móc, thiết bị và đưa vào hoạt động lĩnh vực tái chế nhựa. Tháng 10/2017, Công ty tiếp tục xây dựng thêm 01 xưởng sản xuất và đi vào hoạt động thử nghiệm lĩnh vực giặt mài quần bò với công xuất thiết kế 300 sản phẩm/ ngày.

Tổng diện tích của đất công ty là 7.700m2, lĩnh vực đăng ký kinh doanh hoạt động của công ty là sản xuất nhựa kỹ thuật cao với tổng số cán bộ nhân viên công ty là 20 người. 

 

 Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com