Mỹ phẩm T-Group: Cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo?

26/05/2020 15:14

Kinhte&Xahoi Mặc dù không được cấp phép có các công dụng như đặc trị mụn, diệt khuẩn nhưng sản phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group vẫn được quảng cáo có các công dụng này nhằm lừa dối người dùng.

Trong bài viết có nhan đề “Mỹ phẩm T-Group 'thổi phồng' công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng”, Chất lượng Việt Nam Online (Viet.vn) đã nêu phản ánh của bạn đọc về việc các sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group (địa chỉ tại số 47 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai quy định, lừa dối người tiêu dùng.

ANTI ACNE SERUM được quảng cáo có khả năng "đặc trị" tất cả mọi loại mụn. 

Cụ thể, thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook và website https://nag.com.vn (NAG Beauty) đang quảng cáo rầm rộ sản phẩm mỹ phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY). 

Mặc dù là mỹ phẩm (theo thông tin trên phiếu công bố), tuy nhiên, trên Facebook mang tên N.A.G Beauty và website https://nag.com.vn/, sản phẩm ANTI ACNE SERUM (SERUM TRỊ MỤN N.A.G BEAUTY) lại được quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, có công dụng “đặc trị” mụn và “diệt khuẩn, chống viêm; Hấp thụ bã nhờn; Cải thiện tổn thương da sau mụn (Hết sẹo, hết thâm); Cấp nước, giữ ẩm cho da; Giúp làn da mịn màng, tươi sáng”. 

Thậm chí, trên website https://nag.com.vn/, ANTI ACNE SERUM còn được quảng cáo là một loại “thần dược” giúp tái sinh làn da mụn.
 
Cũng trên website này, sản phẩm mang tên TRỊ THÂM SABIWHITE được quảng cáo có công dụng “cải thiện các nốt thâm còn lại sau quá trình điều trị mụn, làm trắng da và cải thiện làn da mịn màng, tinh khiết”. Trong khi đó, sản phẩm TRỊ THÂM SABIWHITE chỉ là mỹ phẩm theo cấp phép của cơ quan y tế.

Để làm rõ những phản ánh của bạn đọc, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã liên hệ với Công ty Cổ phần phát triển T-Group, đơn vị tiến hành công bố và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Trao đổi với phóng viên, bà Trịnh Liên- phụ trách bộ phận phát triển sản phẩm của T-Group cho biết, công ty sẽ sớm cung cấp cho phóng viên giấy xác nhận nội dung quảng cáo của hai sản phẩm ANTI ACNE SERUM và TRỊ THÂM SABIWHITE. Tuy nhiên đã qua thời gian nửa tháng nay, Công ty này vẫn chưa cung cấp giấy tờ như hứa hẹn.

Ngoài việc hứa sẽ cung cấp cho phóng viên giấy phép quảng cáo hai sản phẩm ANTI ACNE SERUM và TRỊ THÂM SABIWHITE (nhưng chưa thực hiện), bà Liên cũng cung cấp cho phóng viên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm ANTI ACNE SERUM.

Trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm ANTI ACNE SERUM do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp ghi rõ, mục đích sử dụng (công dụng) của ANTI ACNE SERUM là: “Giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da; Giúp làm se, làm khô cùi mụn mủ, mụn bọc, mụn trứng cá dậy thì, mụn đầu đen; Cải thiện da bị tổn thương do mụn (làm mờ vết thâm, sạm, sẹo), hạn chế tiết bã nhờn, dưỡng ẩm, giúp da sáng khỏe và mịn màng”.

Như vậy có thể thấy, phần mục đích sử dụng (công dụng) của ANTI ACNE SERUM do Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp phép không có nội dung nào cho thấy, ANTI ACNE SERUM có khả năng “đặc trị mụn và “diệt khuẩn, chống viêm” như quảng cáo.

Nội dung phiếu công bố cho thấy sản phẩm ANTI ACNE SERUM không hề có công dụng "đặc trị" và "diệt khuẩn" như quảng cáo.

Đối với sản phẩm TRỊ THÂM SABIWHITE, phía T-Group hiện chưa cung cấp thông tin nào liên quan (về công bố cũng như giấy phép quảng cáo sản phẩm).

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Đối chiếu các quy định trên có thể thấy, hai sản phẩm do Công ty Cổ phần phát triển T-Group chịu trách nhiệm đưa ra thị trường đều được quảng cáo theo kiểu “thổi phồng” về công dụng, cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về công dụng thực sự của mỹ phẩm, trái quy định về quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm.

Đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm trong quảng cáo mỹ phẩm của doanh nghiệp trên.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Bảo Lâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Không bán, tiêu thụ “hàng hiệu” giá... phải chăng

Cuối tuần qua, lực lượng Quản lý thị trường đã đột kích nhiều điểm nóng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thu giữ nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng và thời trang có dấu hiệu giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Link bài gốc http://vietq.vn/my-pham-t-group-cap-phep-mot-dang-quang-cao-mot-neo-d174383.html