Bình Dương đặt mục tiêu năm 2025 có sản phẩm OCOP 5 sao

08/02/2024 10:50

Kinhte&Xahoi Chương trình OCOP tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, và dịch vụ có ưu thế ở mỗi địa phương.

Doanh nghiệp và hộ sản xuất thực hiện theo chuỗi giá trị, đặc biệt là sản phẩm địa phương hoặc được thuần hóa. Những sản phẩm này là đặc sản vùng, miền, sử dụng lợi thế sinh thái, văn hóa, và công nghệ địa phương.

OCOP đã nhận được nhiều sự quan tâm

Sau hơn 5 năm triển khai, tỉnh Bình Dương đã công nhận 103 sản phẩm thuộc Chương trình OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao. Trong số này, có 10 sản phẩm đạt 4 sao và 93 sản phẩm đạt 3 sao, thuộc về 49  đơn vị khác nhau. Cụ thể, có 15 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã, 6 trang trại, 1 tổ hợp tác và 16 cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh. Chương trình OCOP không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh Bình Dương.

Tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ có 60 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ông Lê Thanh Tâm cho biết chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ban ngành tỉnh, sự hưởng ứng tích cực từ địa phương. Đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, và hộ kinh doanh đang tích cực tham gia vào chương trình, chú trọng hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm, mang đến nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng, mẫu mã, bao bì, và hệ thống nhận diện thương hiệu.

Theo ông Lê Thanh Tâm, trong quá trình thực hiện triển khai chương trình OCOP cũng đối diện với nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, các đơn vị liên quan của tỉnh cần phối hợp mạnh mẽ để lồng ghép các hoạt động hỗ trợ chương trình OCOP. Mục tiêu là thúc đẩy phát triển sản xuất các sản phẩm truyền thống và đặc sản của địa phương, đồng thời giải quyết vấn đề việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cũng như đào tạo và tập huấn để nâng cao năng lực của các cá nhân, đơn vị tham gia là rất quan trọng.

Bưởi da xanh Bạch Đằng

Vì vậy, các doanh nghiệp và hộ sản xuất cần chú trọng vào việc nâng cấp chất lượng của sản phẩm hiện có là một ưu tiên, đồng thời, không theo đuổi chỉ số sản xuất mà phải đặt thị trường làm trung tâm để phát triển bền vững. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan sẽ giúp chương trình OCOP ngày càng trở thành động lực quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và cộng đồng địa phương.

Tận dụng cơ hội phát triển sản phẩm OCOP

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội chợ sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương năm 2023. Hội chợ là dịp để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm với 39 gian hàng của các doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, cơ sở sản xuất. Trong đó có 23 gian hàng sản phẩm OCOP và 16 gian hàng có sản phẩm tiềm năng OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, hội chợ còn là nơi tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia tiếp cận nhu cầu thị trường, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng và có cơ hội gặp gỡ, giao lưu học tập kinh nghiệm phát triển và phân phối sản phẩm có hiệu quả. Hội chợ sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đã thu hút hơn 1000 lượt khách tham quan, mua sắm và tìm hiểu về sản phẩm.

Hội chợ sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đã thu hút hơn 1000 lượt khách tham quan

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ có ít nhất 60 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó phải có ít nhất 1 sản phẩm đạt được 5 sao. Ngoài ra, tỉnh cũng đặt ra kế hoạch xuất khẩu ít nhất 5 sản phẩm OCOP của các huyện ra nước ngoài. Đồng thời, mục tiêu là 100% số xã trên địa bàn tỉnh sẽ có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Ngoài ra, Bình Dương cũng quyết định mở rộng danh sách sản phẩm OCOP được công nhận, với kế hoạch thêm 150 sản phẩm mới đạt từ 3 sao trở lên. Trong số này, ít nhất 40% chủ thể tham gia OCOP sẽ là hợp tác xã, 30% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, và ít nhất 50% sẽ đến từ các làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP. Điều này nhằm khuyến khích sự tham gia đa dạng từ các đối tượng kinh doanh và bảo đảm tính đa dạng về nguồn gốc sản phẩm OCOP.

 Duy Khương - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/dia-phuong/binh-duong-dat-muc-tieu-nam-2025-co-san-pham-ocop-5-sao-d204189.html