Bảo hiểm PVI: Dễ mua, khó bồi thường?!

22/08/2018 09:20

Kinhte&Xahoi Mua bảo hiểm nói chung, bảo hiểm vật chất xe cơ giới nói riêng hiểu nôm na cũng giống như “mua may bán rủi”.

Không một ai khi bỏ tiền ra mua bảo hiểm lại mong có ngày gặp tai nạn, rủi ro, thương tật… để được phía bảo hiểm chi trả bồi thường, trừ trường hợp trục lợi bất chính. Ấy thế nhưng vẫn có những khách hàng rơi vào cảnh “họa vô đơn chí”, đã gặp tai nạn còn phải “chầy vây, tróc vẩy” mới được phía bảo hiểm “mua lại” rủi ro cho mình. Trường hợp của chị Lưu Thị Thu Năng ở Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội mua bảo hiểm vật chất cho xe ôtô của hãng Bảo hiểm PVI là một ví dụ.

Chuyện là vào tháng 9/2017, chị Năng có vay vốn của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)- Chi nhánh Thăng Long để mua chiếc xe Kia Morning, đăng ký BKS 30E-805.xx. Theo thủ tục, Techcombank yêu cầu chị mua bảo hiểm thiệt hại vật chất cho chiếc xe này và ngày 12/9/2017, chị Năng ký hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới số C4045/AUTO/34/05/17 với Công ty Bảo hiểm PVI Hà Thành, tổng phí là 6.525.000đ, thời hạn 12 tháng. 


Giấy chứng nhận bảo hiểm mà chị Năng mua của PVI Hà Thành

Không may, đến sáng ngày 23/7/2018, chị Năng đang điều khiển chiếc xe ôtô BKS 30E-805.xx trên đường thì gặp tai nạn, xe bị hư hỏng nặng. Sau khi hoàn hồn, chị gọi tới số Hotline 1900.54.54.58- Tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) của PVI thông báo và đề nghị hỗ trợ giải quyết sự việc. Nhân viên trực tổng đài CSKH khi đó bảo chị chụp lại ảnh hiện trường tai nạn, đồng thời yêu cầu đưa xe về gara rồi hứa sẽ báo nhân viên đến làm thủ tục ngay. Do sửa chữa thường xuyên và tin tưởng gara Thiên Kim tại 90 Miếu Đầm, Q.Nam Từ Liêm và cũng đã được thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm nên chị Năng đề nghị được đưa xe về gara này để sửa chữa. Phía PVI cũng đồng ý với đề nghị trên. Nhưng khi vừa cẩu được xe về tới gara Thiên Kim thì nhân viên PVI gọi lại yêu cầu chị đưa xe sang một gara khác. Sau một hồi tranh cãi và viện dẫn các căn cứ trong hợp đồng, phía PVI cũng đã đồng ý để xe lại gara Thiên Kim.



Chiếc xe của chị Năng gặp tai nạn ngày 23/7/2018

Tai nạn xảy ra buổi sáng nhưng chờ mãi đến chiều ngày 23/7/2018, đại diện của PVI (ông Lê Huy Minh) mới đến gara Thiên Kim để xem xét hậu quả vụ tai nạn. Đã thế xuống đến nơi, ông Minh lại yêu cầu chủ xe đưa xe đến chỗ tai nạn để dựng lại hiện trường khiến khách hàng vô cùng bức xúc và không đồng ý, đại diện PVI liền bỏ về. Sang đến ngày thứ hai cũng không thấy PVI đả động gì. Đến ngày thứ 3 sau khi xảy ra tai nạn, ông Lê Huy Minh mới lại xuống gara. Lúc này, ông Lê Huy Minh mới đề nghị phía gara Thiên Kim lên báo giá phụ tùng, sửa chữa thay thế cho chiếc xe của chị Năng để trình lãnh đạo duyệt. Theo bảng kê chi tiết hạng mục sửa chữa, thay thế mà gara Thiên Kim báo giá gồm: ba đơ sốc trước; lưới ba đơ sốc; đèn gầm bên lái; két nước; dàn nóng và một số hạng mục khác… Tổng công chi phí sửa chữa, thay thế là 11.715.000đ (cả VAT). Nhưng phía PVI chỉ đồng ý duyệt với giá 4.350.000đ. Có những hạng mục như ba đơ sốc trước gara Thiên Kim báo giá là 1.900.000đ, PVI chỉ duyệt giá 400.000đ; két nước 2.200.000đ thì PVI chỉ duyệt 1.100.000đ…

Bảng kê hạng mục sửa chữa và báo giá của gara Thiên Kim

Theo phản ánh của chị Năng, sở dĩ phía PVI chỉ duyệt với mức giá trên là vì họ không muốn chiếc xe 30E-805.xx sửa chữa tại gara Thiên Kim. Khi thấy phía gara Thiên Kim “lắc đầu ngán ngẩm” với mức giá mà PVI duyệt, đại diện PVI đã gọi điện nói với người em của chị Năng là đưa xe sang gara khác với lời hứa “báo giá nào thì em duyệt cho giá đó”. Vậy là chị ngậm ngùi nhưng cũng đành vui vẻ để PVI cẩu xe sang xưởng dịch vụ Kia Cầu Diễn. 

Điều trớ trêu là xưởng dịch vụ Kia Cầu Diễn lại báo giá sửa chữa cho chiếc xe Kia Morning BKS 30E-805.xx của chị Năng lên tới 25,7 triệu đồng- cao gấp hơn 2 lần so với chi phí mà gara Thiên Kim đưa ra. Nhưng cũng không giống như những gì ông Lê Huy Minh đã hứa, PVI chỉ duyệt chi phí sửa chữa cho chiếc xe của chị Năng tại xưởng dịch vụ Kia Cầu Diễn có 12,77 triệu, vẫn cao hơn chi phí của gara Thiên Kim. Chưa kể, có những hạng mục Kia Cầu Diễn liệt kê phải thay thế nhưng PVI chỉ đồng ý cho phục hồi. 


Được biết, Công ty PVI Hà Thành là đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty Bảo hiểm PVI- đơn vị của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam với lời quảng cáo hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm phi nhân thọ có vị thế đã được khẳng định, là doanh nghiệp bảo hiểm số 1 Việt Nam từ năm 2014. Nhưng thử hỏi, với cách giải quyết sự việc như đã nói trên, còn mấy ai tin vào những lời quảng cáo và ai dám bỏ tiền mua bảo hiểm PVI.

Đằng sau câu chuyện “rẻ chê, đắt mua”, đánh võng với khách hàng này là gì, Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo.

Theo hoanhap.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cục Hàng không: Không tăng giá vé máy bay dù nhiên liệu ‘phi mã’

Trước thông tin giá nhiên liệu tăng, các hãng hàng không đề nghị tăng giá vé, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Cục đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và không điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận chuyển hành khách so với mức giá đang hiện hữu.